Ba đội thi tranh tài tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023

 Phóng viên

 09:08 SA @ Thứ Hai - 27 Tháng Mười Một, 2023

Chiều ngày 26/11/2023 tại Nhà hát lớn TP. Hải Phòng diễn ra Vòng Chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” năm 2023. Tham gia tranh tài tại Vòng chung kết là 03 đội thi xuất sắc với tổng số điểm cao nhất tại vòng Cơ sở, gồm: Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng, Công ty Xăng dầu Khu vực I - Công ty TNHH MTV, và Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng.

Tới dự Vòng chung kết Cuộc thi, có lãnh đạo Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; lãnh đạo đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hải Phòng; lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia, Công đoàn Công Thương Việt Nam, Sở Công Thương Thành phố Hải Phòng; đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, địa phương, doanh nghiệp đến tham dự và cổ vũ cho cuộc thi.

Phát biểu chào mừng Vòng chung kết, Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia Lê Triệu Dũng cho biết: “Để triển khai Đề án tăng cường tuyên truyền, giáo dục phổ biến chính sách, pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cho người tiêu dùng yếu thế giai đoạn 2021 - 2025”, Bộ Công Thương đã giao Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phối hợp với Tạp chí Công Thương tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023” với đối tượng tham gia là cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trên cả nước”.

Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023" hướng tới người lao động tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên cả nước, nhằm phổ biến, tuyên truyền và nâng cao hiểu biết, nhận thức của người lao động về công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cũng như góp phần nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi, kỹ năng tiêu dùng của người tiêu dùng nói riêng và các nhóm người tiêu dùng yếu thế nói chung.

Ông Lê Triệu Dũng - Chủ tịch Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia phát biểu tại Vòng chung kết Cuộc thi "Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023"

Tại Vòng cơ sở, gần 1.500 cán bộ, công nhân viên đến từ nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia tranh tài với hình thức thi trực tuyến ngày 15/11 đến ngày 24/11/2023 thông qua website khoahoccongthuong.vn và Fanpage Bảo vệ người tiêu dùng. Mỗi lượt thi, thí sinh trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến pháp luật về bảo vệ người tiêu dùng.

Sau đợt tập huấn, Ban Tổ chức lựa chọn được 03 đơn vị tham gia Vòng chung kết.

Vòng Chung kết hôm nay, 03 đội thi cùng tham gia trực tiếp thể hiện hiểu biết về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng trước Ban Giám khảo và khán giả thông qua 3 phần thi:

Phần 1: Giới thiệu

Trong vòng 02 phút, các đội thi chủ động lựa chọn hình thức giới thiệu những nét đặc biệt nhất về đơn vị và thông điệp (slogan) về “Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” của đội thi mang tới Cuộc thi.

Phần thi Giới thiệu của đội Công ty Xăng dầu khu vực I

Phần 2: Chung sức

Với phần thi Chung sức, Ban tổ chức đưa ra 10 câu hỏi trắc nghiệm tìm hiểu về pháp luật bảo vệ người tiêu dùng để các đội thi cùng tham gia trả lời.

Các đội thi sẽ có tối đa 15 giây để đưa ra đáp án trả lời cho mỗi câu hỏi. Khi hết giờ, các đội phải đồng loạt đưa đáp án, đội thi nào đưa đáp án chậm sẽ được xem như không có câu trả lời.

Các đội tranh tài tại phần thi Chung sức

Phần 3: Xử lý tình huống

Mỗi đội thi có 05 phút để trình diễn sân khấu hóa tình huống và xử lý tình huống liên quan tới chủ đề: “Quyền của người tiêu dùng”. Các đội có thể sử dụng mọi loại hình nghệ thuật để mô tả tình huống và cách thức giải quyết tình huống đã được lựa chọn xử lý. Ban Giám khảo và Ban Cố vấn có thể sẽ đặt thêm 01 câu hỏi cho mỗi đội thi để làm rõ thêm về cách thức xử lý tình huống của đội thi. Mỗi đội có tối đa 03 phút để suy nghĩ và 02 phút để trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo và Ban cố vấn.

Ban giám khảo chấm điểm cho phần thể hiện của mỗi đội

Tổng điểm cuối cùng được tính bằng cách cộng gộp điểm số của từng phần thi; tổng điểm tối đa là 30 điểm.

Đội chiến thắng là đội có tổng số điểm cuối cùng cao nhất.

Các cổ động viên nhiệt thành tiếp lửa cho sân khấu

Điểm nhấn của Vòng chung kết là phần thể hiện của các đội thi tại phần Xử lý tình huống.

Tình huống trong tiểu phẩm của Đội thi Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng là vấn đề hợp đồng mua bán căn hộ chung cư. Theo đó, người tiêu dùng cần tìm hiểu tính pháp lý dự án xây chung cư. Trong đó, chủ đầu tư phải đăng ký hợp đồng theo mẫu cũng như điều kiện giao dịch chung với cơ quan nhà nước có thẩm quyền trước khi mở bán dự án. theo quy định tại Khoản 9 Điều 75 và Điểm a Khoản 1 Điều 77 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023.

"Đôi vợ chồng trẻ" trong tiểu phẩm của đội Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng

Tiểu phẩm củaĐội thiCông ty Xăng dầu Khu vực Imang đến một tình huống khi bên bán thay đổi nhà cung cấp, phải “thông báo chính xác, đầy đủ cho người tiêu dùng về hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung trước khi giao dịch” theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Và bên mua, nếu không đồng ý “có quyền chấm dứt hợp đồng bất kỳ lúc nào và chỉ phải trả cho phần dịch vụ đã sử dụng theo quy định tại Nghị định 99 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”.

Những "diễn viên" được nhận xét là không thua kém gì diễn viên chuyên nghiệp đến từ đội Công ty Xăng dầu khu vực I

Đội thi Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióngsử dụng tình huống người tiêu dùng liên tục bị cuộc gọi rác quảng cáo cho vay tài chính, để truyền tải nội dung hướng dẫn người tiêu dùng có thể tự bảo vệ mình theo 2 bước: Trao đổi thẳng thắn với bên gọi điện thoại quấy rối; nếu không hợp tác, người tiêu dùng báo với cơ quan chức năng.

Màn cầu hôn "dở khóc dở cười" của đội Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng

Thông qua các phần thi, các đội sẽ thể hiện rõ nội dung những quyền của người tiêu dùng được pháp luật tôn trọng và bảo vệ. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân trên cương vị người tiêu dùng, cần tìm hiểu và tự trang bị kiến thức cần thiết nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bản thân, cũng như có trách nhiệm đấu tranh với những hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Từ đó truyền tải đi thông điệp: “Quyền lợi người tiêu dùng được tôn trọng và bảo vệ theo quy định của pháp luật”.

Trả lời câu hỏi tình huống từ Ban cố vấn

Đồng thời, Cuộc thi Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023" được tổ chức nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của công chúng. Qua đó, góp phần trang bị các kiến thức, kỹ năng phục vụ cho các hoạt động tiêu dùng; cũng như giúp người tiêu dùng thực thi hiệu quả các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình theo pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đại diện lãnh đạo Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia và Tạp chí Công Thương - hai đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi - nhận kỷ niệm chương Chương trình

Trao hoa cho Ban giám khảo, Ban cố vấn và Tổ trọng tài Cuộc thi

Kết thúc vòng chung kết, Ban tổ chức đã trao 01 Giải Nhất tập thể Vòng cơ sở Cuộc thi cho Công ty Xăng dầu khu vực I; 01 Giải Nhất cá nhân và 05 Giải Khuyến khích cá nhân cho các thí sinh đã có phần thể hiện xuất sắc nhất tại Vòng cơ sở Cuộc thi.

Trao giải Vòng cơ sở Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”

Chung cuộc, Đội thi Công ty Xăng dầu khu vực I xuất sắc giành Giải Nhất Vòng chung kết; Giải Nhì thuộc về đội thi Công ty Cổ phần Bia Hà Nội - Hải Phòng; Giải Ba thuộc về Công ty Cổ phần Truyền thông và Máy tính Thánh Gióng.

Trao giải Vòng chung kết Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2023”