Trần Ngọc Năm
Ngày 29.5.2013 Thứ trưởng - Người phát ngôn Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa đã mở màn chiến dịch chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông bằng buổi làm việc với Lãnh đạo Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex/Tập đoàn).
Điều mà Thứ trưởng tâm đắc nhất đó là: Chủ động đẩy mạnh truyền thông phải bắt đầu từ chính chúng ta, từ việc truyền thông nội bộ, bởi “cán bộ công nhân viên - người lao động cũng là nhân dân”.
Ý thức được sự cần thiết này, từ nhiều năm qua, Lãnh đạo Petrolimex đã luôn dành cho công tác truyền thông một sự quan tâm thích hợp.
Từ việc nêu rõ mục đích yêu cầu, đến việc ban hành các quy chế, quy định; thiết lập, nâng cấp hệ thống trang tin điện tử (website/trang web) công cộng và nội bộ; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ của đội ngũ biên tập viên trong hệ thống websitewww.petrolimex.com.vn.
Trang web của Petrolimex với phương châm “cách mạng là sự nghiệp của quần chúng” đã ngày càng có nhiều tin, bài, hình ảnh phản ánh đa dạng, sinh động về đời sống sản xuất - kinh doanh (SX-KD) của các đơn vị thành viên; tôn vinh kịp thời gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến; truyền tải các sáng kiến hay, cách làm tốt, sáng tạo về thực thi đẩy mạnh cung cấp hàng hóa, dịch vụ Petrolimex; hiện thực hóa chủ trương “người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, v.v.. Nhiều tin, bài có chất lượng đã được các cơ quan báo chí quan tâm, sử dụng.
Lãnh đạo Tập đoàn luôn đánh giá cao sự nỗ lực của tập thể CBCNV-NLĐ trong hoạt động SX-KD; bên cạnh đó, là sự nỗ lực của đội ngũ biên tập viên website của các đơn vị thành viên đã có nhiều cố gắng để tăng cường số lượng, nâng cao chất lượng tin, bài, hình ảnh; đưa tin trung thực, chính xác, kịp thời.
Để chủ động đẩy mạnh truyền thông tiến lên một tầm cao mới, thiết nghĩ, người đứng đầu các đơn vị thành viên Petrolimex cần tập trung vào 2 việc sau:
Một là, phải có tin, bài đăng website của đơn vị mình. Đây là điều kiện “cần” để truyền thông. Nếu không có gì đăng website thì không có gì để truyền thông cả.
Hai là, phải có người đọc. Đây là điều kiện “đủ” để truyền thông. Nếu có tin đấy, có bài đấy; nhưng không có ai đọc thì rõ ràng là tin, bài có cũng như không.
Như vậy, có tin/bài và có người đọc là 2 vế của 1 vấn đề. Phải có cả 2 vế này thì mới hình thành lên được câu chuyện truyền thông. Thiếu 1 trong 2 vế này không còn là câu chuyện truyền thông nữa.
Có nhiều giải pháp để gia tăng người đọc. Gửi thư điện tử (e-mail) đến tất cả CBCNV-NLĐ mỗi khi có sự kiện quan trọng mà nhiều người do phải ở vị trí làm nhiệm vụ nên không có điều kiện tham dự được. Đó cũng là một cách làm.
Ví như: Công ty Xăng dầu B12 vừa kỷ niệm 40 năm thành lập, đón nhận Huân chương Độc lập hạng ba sáng hôm qua (01/7/2013). Đã có nhiều tin, bài; có thư cảm ơn của Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty gửi CBCNV-NLĐ đăng website. Vậy nên, gửi e-mail đến CBCNV-NLĐ là việc cần làm, nên làm.
Thói quen đọc e-mail và truy cập website chẳng phải ở đâu xa lạ cả. Nó do chính chúng ta tạo lập ra. Chủ động đẩy mạnh công tác truyền thông, thiết nghĩ, cũng phải bắt đầu từ những việc như vậy.
Nhưng về cơ bản và vẫn phải là tính kịp thời, tính mới của thông tin; bên cạnh đó, không ngừng nâng cao chất lượng tin, tăng cường số lượng bài; đối với hình ảnh thì phải theo nguyên tắc “quý hồ tinh - bất quý hồ đa” - nghĩa là: Thà ít ảnh nhưng đẹp còn hơn nhiều ảnh nhưng không hoặc chưa đẹp.
Làm được như vậy, thì chắc chắn, hệ thống website mà chúng ta đang dày công xây đắp sẽ góp phần tích cực vào việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển SX-KD để Petrolimex tiến xa hơn.