Thúy Hà
Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu thuộc Công ty Xăng dầu khu vực II đã đi một chặng đường dài ¼ thế kỷ. Từ một đơn vị chỉ có sản lượng tiêu thụ những năm đầu đạt hơn 50.000 m3, tấn/năm, đến nay, sản lượng các kênh bán hàng của XN đã ở mức 450.000 - 480.000 m3,tấn/năm đáp ứng nhu cầu xăng dầu trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Qua các năm hệ thống bán lẻ của Xí nghiệp đều tăng trưởng với những quy trình bán hàng nghiêm ngặt, phong cách phục vụ, nhiệt tình, công khai, minh bạch và văn minh, trách nhiệm với khách hàng. Điều kiện và môi trường làm việc của người lao động được cải thiện…
Còn nhớ, trước đây không lâu, tôi đã có chuyến công tác với nhiều ấn tượng đẹp tại các đơn vị kinh doanh xăng dầu thuộc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam ở phía Nam. Ấn tượng sâu lắng để lại trong tâm trí tôi không chỉ những miệt vườn trái cây của sông nước Cửu Long, hay những cao nguyên Trung phần xanh mướt, những phố phường náo nhiệt của Sài Gòn… mà còn là một phong cách kinh doanh hết sức chuyên nghiệp trong cái khó chung của nền kinh tế. Lần này cũng vậy, Xí nghiệp Bán lẻ Xăng dầu Sài Gòn đã thu hút tôi với những quy trình bán hàng rõ ràng, công khai, minh bạch và văn minh, trách nhiệm với khách hàng, trong đó phải kể đến vai trò của lãnh đạo Xí nghiệp.
Ông Dương Văn Phi, Giám đốc Xí nghiệp có lối nói chuyện sôi nổi. Ông dẫn chúng tôi đi một vòng qua nhiều cửa hàng, khu vực kho do Xí nghiệp quản lý. Ông nói: Chúng tôi luôn hướng tới giáo dục cho CBCNV xây dựng hình ảnh của doanh nghiệp với sự biểu hiện bằng chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Và hơn thế nữa, đó còn là phong cách quản lý, sự chăm sóc khách hàng, đạo đức trong kinh doanh... Hình ảnh và thương hiệu uy tín của Xí nghiệp và Công ty là tài sản vô hình, vô cùng quý giá, đượcnhiều thế hệ vun đắp. Chúng tôi, thế hệ đi sau cần có trách nhiệm giữ gìn, phát huy thành quả thế hệ trước để lại…
Từ những tư tưởng trên, Xí nghiệp là một trong những đơn vị đầu tiên lắp đặt hệ thống camera theo dõi công tác bán hàng. Hệ thống này đã mang lại hiệu quả , phong cách phục vụ của nhân viên bán hàng tốt hơn, việc hướng dẫn khách hàng, các thao tác được thực hiện nghiêm túc và hiệu quả hơn. Nó thực sự như một người giám sát trung thực nhất về thái độ và hành vi bán hàng của nhân viên và góp phần bảo đảm an ninh, an toàn trong tổ chức bán hàng. Rồi dần dần thành quen để trở thành một thương hiệu quý, đó là sự chu đáo, nhiệt tình với khách hàng.
Ông Dương Văn Phi chia sẻ: Hệ thống camera sau một thời gian lắp đặt cùng với yêu cầu nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, đã gợi ra ý tưởng về xây dựng một quy trình bán hàng minh bạch. Quy trình này giúp hoàn thiện hơn những thao tác hướng đến khách hàng của nhân viên bán hàng, tạo nên sự giao tiếp văn minh, minh bạch của người bán hàng với khách hàng (KH). Chúng tôi muốn qua việc thực hiện quy trình bán hàng, KH nhận được nhiều hơn sự trân trọng của nhân viên bán hàng như chào hỏi, hướng dẫn, cảm ơn, tạo sự thoải mái cho KH. KH cũng cần nhận được sự minh bạch của nhân viên bán hàng, để qua đó giám sát việc thực hiện bán hàng, tin tưởng hơn với những thao tác của nhân viên…
Ngoài ra, Quy trình bán hàng cũng làm cơ sở để XN giải quyết khách quan khi KH có khiếu nại. KH được hướng dẫn sẽ trật tự và bán hàng sẽ nhanh hơn, tránh nhầm lẫn. Qua đó, sản lượng bán hàng sẽ cao hơn, thu nhập của chính nhân viên cao lên. Và điều quan trọng hơn cả là xây dựng được niềm tin của KH …
CHXD số 53, địa chỉ Góc Phan Xích Long - Phan Tây Hồ, Phường 7, Quận Phú Nhuận
Khi tôi đến thực tế tại một cửa hàng xăng dầu của Xí nghiệp, tôi được gặp và trao đổi với anh Nguyễn Anh Tuấn - Quận 2 - Thành phố Hồ Chí Minh, anh tâm sự: “Trước đây tôi đi lại rất nhiều, theo thói quen trên đường gặp cây xăng nào thì tôi mua xăng ở cây xăng đó, những năm gần đây khi cần mua xăng tôi thường chọn mua xăng ở các cây xăng của Petrolimex tại TP HCM, tôi thấy có một sự đổi mới về phong cách phục vụ, người tiêu dùng cảm thấy thân thiện .
Bên cạnh việc chú trọng thay đổi phong cách bán hàng, Xí nghiệp còn chú trọng xây dựng và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật của hệ thống các cửa hàng xăng dầu nhằm tạo ra mặt bằng bán hàng thông thoáng, an toàn, bộ mặt cửa hàng khang trang, sạch đẹp đáp ứng tốt nhu cầu bán hàng và chỉnh trang đô thị của Thành phố HCM. Trong ba năm gần đây được sự giúp đỡ của UBNV Thành phố và các Sở Ban Ngành, Xí nghiệp đã nâng cấp, cải tạo được 13 cửa hàng và tiếp tục đã được Tập đoàn, Công ty đồng ý cải tạo nâng cấp 5 cửa hàng trong năm nay. Qua việc cải tạo nâng cấp cửa hàng, việc phục vụ KH tốt hơn vì vậy sản lượng các cửa hàng sau sửa chữa đều tăng từ 7-20%, đồng thời có điều kiện bố trí để phát triển các dịch vụ tiện ích khác tại các cửa hàng như rửa xe, kinh doanh dầu nhờn…nâng cao được hiệu quả sử dụng đất và vị trí của cửa hàng, đặc biệt điều kiện môi trường làm việc của người bán hàng và công tác an toàn cũng được nâng cao .
Hệ thống cột bơm của Xí nghiệp đều được trang bị cột bơm Tatsuno của Nhật bản, đảm bảo độ chính xác cao, tạo niềm tin cho khách hàng. Xí nghiệp cũng đã trang bị hệ thống đo bồn điện tử cho tất cả các cửa hàng giúp việc quản lý hàng hóa được nâng cao.
Xí nghiệp cũng là đơn vị đầu tiên được Tập đoàn trang bị phần mềm quản lý Egas và tự động hóa cột bơm, tạo điều kiện thuận lợi và chặt chẽ trong việc quản lý bán hàng, công tác kiểm kê, thay đổi giá… giúp lãnh đạo Xí nghiệp và Công ty nắm bắt và chỉ đạo triển khai kịp thời các chính sách bán hàng đến KH tại các cửa hàng trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt.
Và cứ như thế, uy tín của Xí nghiệp được tăng lên theo thời gian. Đến nay, tổng số CHXD của Xí nghiệp là 67 cửa hàng tại TP.HCM, sản lượng bán lẻ đạt gần 1.000 m3/ ngày . Dạo một vòng qua các cửa hàng, chúng tôi cảm nhận rõ không khí làm việc là tinh thần trách nhiệm của các công nhân bán hàng với phong cách được đổi mới. Cộng vào đó, với những thiết bị hiện đại như trên đã tạo nên niềm tin cho KH. Khách hàng Phạm Thị Lan Hương: Quận 10 - Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Hàng ngày mình đi làm bằng xe máy cho nên cứ 1 tuần mình mua xăng 1 lần vào sáng thứ 2 đầu tuần, mình thường mua xăng ở cây xăng của Petrolimex Sài Gòn, nhưng vừa rồi có một lần mình vội đi làm vì sợ bị trễ giờ nên tới chiều mình ghé vào mua xăng ở một cây xăng tư nhân, khi mình mua xong mình thấy bình xăng không đầy như mọi lần mình mua ở Petrolimex. Từ đó mình có một sự so sánh và phát hiện một điều là xăng của Petrolimex đổ chính xác, uy tín. Ngoài ra, nhân viên tại các cây xăng của Petrolimex tại TP HCM còn có cung cách phục vụ rất tốt, lịch sự, đặc biệt khi mình mua xăng xong các nhân viên tại các cửa hàng của Petrolimex còn biết cảm ơn mình nữa. Biết nói cảm ơn khách hàng - đó là sự tiến bộ lớn.
Nhìn những dòng xe cộ nối đuôi nhau vào mua xăng dầu. Người vội vã. Người hớt hải… Tôi có cảm nhận như cuộc sống đang sôi động ngoài kia. Tôi cũng thầm tự hỏi, giả như vì một lý do nào đó, cửa hàng xăng dầu mà tôi đang đứng đây ngừng hoạt động , cuộc sống ra sao? Và dĩ nhiên nhiều điều sẽ xảy ra, cũng giống như một huyết mạch của một cơ thể bị ngưng trệ… Tôi lại liên tưởng về Xí nghiệp đã 25 năm nỗ lực cho dòng “huyết mạch” không một phút tắc nghẽn. Đó là sự lao động miệt mài của bao thế hệ công nhân cán bộ Xí nghiệp, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kinh tế - chính trị mà Đảng và nhà nước giao qua các thời kỳ. Kết quả đó được ghi nhận qua các phần thưởng cao quý: Huân chương Lao động hạng III; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của cấp Bộ, cấp Thành phố và nhiều danh hiệu cao quý khác…