Thúy Hà (thực hiện)
Ngày 28/4/2018, Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex (Petrolimex Aviation/PA) tròn 10 tuổi - một dấu son quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp này và trong sự đa ngành thành công của Petrolimex/PLX. Tạp chí Công Thương đã có cuộc phỏng vấn ông Bùi Ngọc Bảo - Chủ tịch Petrolimex xung quanh vấn đề này.
Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo
PV: Thưa ông, ngày 28/4 tới đây là dấu mốc 10 năm thành lập PA. Xin ông vui lòng cho biết những điểm nổi bật của doanh nghiệp trẻ nhất PLX này?
Ông Bùi Ngọc Bảo: Điểm nổi bật của Petrolimex Aviation hay còn gọi là PA, theo tôi, chính là ở chỗ doanh nghiệp chuyên biệt có tính quốc tế cao. PA cung cấp nhiên liệu bay cho các hãng hàng không trong nước và ngoài nước với các chuẩn mực quốc tế khắt khe để bảo đảm an toàn cho hành khách và uy tín của các hãng hàng không.
PA là doanh nghiệp trẻ mới vừa tròn 10 năm nhưng đã đạt được hiệu quả trên vốn đầu tư ở mức cao - 4 năm gần đây lợi nhuận hàng năm luôn cao hơn vốn đầu tư. Đó là sự khởi nghiệp thành công trên cả kỳ vọng của các cổ đông sáng lập ra PA.
Số lượng khách hàng là các hãng hàng không trong và ngoài nước đang ngày càng gia tăng, sản lượng nhiên liệu bay cung cấp và số chuyến bay được nạp liệu ngày càng lớn; điều đó, chứng tỏ PA đã tạo lập được sự tin tưởng trong lĩnh vực này.
Tôi cho rằng, đó chính là 3 điểm nổi bật của PA: tính quốc tế, uy tín và sự tăng trưởng toàn diện.
Tra nạp nhiên liệu
PV: PA sinh ra trên nền tảng bề dày kinh nghiệm hơn60 năm PLX và hệ thống kho tàng, cơ sở vật chất khang trang hiện đại; nhưng rõ ràng PA có những sự khác biệt, sự khác biệt đó là gì?
Ông Bùi Ngọc Bảo: Petrolimex là cổ đông sáng lập ra PA và đồng thời là công ty Mẹ của PA; như vậy, PA kế thừa những đặc tính quý báu của Petrolimex với bề dày lịch sử và tính chuyên nghiệp của gần 63 năm hình thành và phát triển.
Petrolimex có hệ thống cơ sở vật chất khang trang hiện đại, công nghệ quản lý tiên tiến trải khắp trên 63 tỉnh/thành phố Việt Nam, vươn ra quốc tế với thương hiệu nổi tiếng được Bộ Khoa học & Công nghệ Việt Nam cùng với INTA (Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế) công nhận.
Đó là sự khác biệt đầu tiên mang tính nền tảng được thừa hưởng từ PLX.
Sự khác biệt thứ hai nằm ở tính quốc tế cao của mặt hàng nhiên liệu bay mà PA trực tiếp kinh doanh. Mặt hàng này đòi hỏi các chuẩn mực hết sức khắt khe vì sự an toàn mà PA đáp ứng được.
PV: Sau khi PA hoàn thiện các thủ tục hành chính, hoàn thiện đầu tư hệ thống cơ sở vật chất và trang thiết bị chuyên dụng; đã có những bước tiến ngoạn mục về khách hàng, sản lượng, lợi nhuận và đương nhiên là cả nộp NSNN; đóng góp vào thành tích chung của PLX. Vậy, đâu là nỗ lực của PA và đâu là sự hỗ trợ của PLX?
Ông Bùi Ngọc Bảo: Sau giai đoạn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và phương tiện chuyên ngành; tuyển dụng và đào tạo lực lượng lao động, ban hành các quy trình quy chuẩn và thực hiện các thủ tục thẩm định cấp phép của các cơ quan quản lý chuyên ngành, của các hãng hàng không thì PA đi vào hoạt động với từng bước vững chắc, với hiệu quả ngày càng cao; đóng góp rất tích cực và đáng kể vào thành tích chung cũng như sự phát triển của Petrolimex/PLX.
Sự nỗ lực liên tục của Ban lãnh đạo cùng đội ngũ CBCNV-NLĐ PA giữ vai trò chính trong thành tích ấy.
Đương nhiên, sự hỗ trợ của Petrolimex cũng có, nhưng đó là điều tôi đã nói ở trên và ở những bước đi ban đầu, ví như đội ngũ cán bộ khung của PA khi mới thành lập đều được lựa chọn từ Petrolimex để chuyển sang.
PV: PLX đặt mục tiêu trong năm 2018 hoàn thành tái cấu trúc theo Quyết định 828 của Thủ tướng Chính phủ; vậy HĐQT PLX đã có dự kiến về mô hình nào cho PA, nó sẽ tồn tại độc lập hay nằm trong một Tổng công ty con chuyên ngành của PLX?
Ông Bùi Ngọc Bảo: PA được xác định là một đơn vị thành viên, ở đó Petrolimex cũng chiếm hơn 60% vốn và hoạt động theo hình thức là công ty cổ phần, với sự phát triển rất nhanh và hiệu quả. Trong 10 năm qua, để có khả năng tăng cường sự mở rộng hoạt động của nó không chỉ là ở những sân bay cốt lõi ở Việt Nam mà có thể vươn ra một số sân bay lớn trong khu vực và quốc tế thì rõ ràng trước hết PA vẫn là thành viên trong tập đoàn và tập đoàn Petrolimex vẫn tiếp tục chi phối.
Tuy nhiên, lộ trình trong thời gian tới là PA sẽ trở thành một trong những công ty đại chúng, tức là niêm yết trên sàn chứng khoán, có sự tham gia của rất nhiều cổ đông mới trong và ngoài nước và đấy là những yếu tố giúp PA trưởng thành và phát triển.
Để làm được điều đó, trước hết Petrolimex vẫn tiếp tục chỉ đạo để cho PA đảm bảo được tính công khai minh bạch và duy trì ổn định kế hoạch phát triển của mình trong những năm tới.
PV: Theo ông, để phát triển trong thời gian tới, định hướng của PA là gì và cần tập trung vào những hoạt động nào/địa bàn nào?
Ông Bùi Ngọc Bảo: PA trong 5 năm tới phải phủ hết tất cả 26 sân bay của Việt Nam để đáp ứng được nhu cầu cung cấp nhiên liệu bay của các khách hàng.
Đồng thời, sự phát triển của thị trường hàng không trong những năm tới với tốc độ 2 con số thì PA không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng nhu cầu cung cấp nhiên liệu bay trong thị trường nội địa mà còn phải vươn mạnh ra bên ngoài bằng những liên kết kinh tế và những hợp tác cung cấp dịch vụ (partion ship) đối với đối tác nước ngoài để đảm bảo được việc tổ chức hoạt động cung cấp tiếp tục khách hàng cho mình ở các sân bay quốc tế.
Đây chính là những nhiệm vụ trọng tâm của PA trong 5 năm tới. Tôi cho rằng, phía trước PA là bầu trời rộng mở để PA tung cánh bay lên.
PV: Trân trọng cảm ơn ông!