Thúy Hà
Trong chuyến đi thực tế tại Nhà máy Dầu nhờn Thượng Lý (TP. Hải Phòng) của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex (PLC) chúng tôi có dịp đến thăm Nhà truyền thống ngành Xăng dầu Việt Nam tại khuôn viên của Công ty Xăng dầu Khu vực III (Petrolimex Hải Phòng). Qua tìm hiểu, chúng tôi thấy Petrolimex Hải Phòng có nhiều cách làm hay để vượt khó thành công. Chúng tôi hiểu hơn về cội nguồn của lòng tự trọng và niềm tự hào của cán bộ công nhân viên - người lao động (CBCNV-NLĐ) Petrolimex.
Xăng dầu chính: Hài hòa 3 lợi ích
Ông Trần Minh Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hải Phòng |
Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch kiêm Giám đốc Petrolimex Hải Phòng - Trần Minh Đức tươi cười nói: CBCNV-NLĐ Petrolimex tự hào là cái nôi của ngành Xăng dầu Việt Nam với ngày truyền thống đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là ngày 13/3 hàng năm.
Khái quát về tình hình sản xuất - kinh doanh của đơn vị, ông nói: Lĩnh vực chính của chúng tôi là xăng dầu chính (xăng, diêzen, dầu hỏa và madút), đang gánh trên mình trọng trách đứng ở giữa để thực hiện hài hòa quyền lợi của “Nhà nước - doanh nghiệp - người tiêu dùng” để thực hiện các mục tiêu của Đảng, của Chính phủ. Vì vậy, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn: Nào là Bộ tài chính thông báo điều chỉnh giá có cắt giảm lợi nhuận định mức, nào là nộp thuế trước (không còn “ân hạn”), nào là thuế đất tăng hơn 10 lần từ năm 2011 (ví như Petrolimex Hải Phòng nộp tiền thuế đất tăng từ 1,7 tỷ đồng/năm lên thành 24 tỷ đồng/năm), nào là thay đổi tỷ giá theo hướng có lợi cho xuất khẩu thì lại khó cho anh nhập khẩu (ví dụ: Khi bỏ ngoại tệ ra để nhập khẩu thì tỷ giá là 20.000 VND/USD, hàng nhập về bán tại Việt Nam thu về Đồng Việt Nam, thu được tiền thì lại phải chuyển đổi sang ngoại tệ để nhập lô hàng tiếp theo; khi đó nếu tỷ giá là 20.500 VND/USD - thì rõ ràng là hiệu quả của doanh nghiệp nhập khẩu bị giảm đi 500 đồng/USD do tỷ giá), v.v…
Chính vì thế, chúng tôi phải tìm cách vượt khó để bảo toàn phát triển vốn bằng cách đẩy mạnh kinh doanh hàng hóa, dịch vụ Petrolimex với quan điểm “lấy hiệu quả làm trung tâm”.
Làm tốt việc này có nhiều ý nghĩa khác: Duy trì được công ăn việc làm và bảo đảm được thu nhập của người lao động và cũng là hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Phát triển kinh doanh Dầu nhờn Petrolimex: Nhiều cách làm hay
Tập trung nói về Dầu nhờn Petrolimex (tên gọi thân mật của Tổng công ty Hóa dầu Petrolimex “PLC” - Tổng công ty con của Petrolimex chuyên doanh về dầu mỡ nhờn, hóa chất, nhựa đường), ông Đức cho biết:
Dầu nhờn Petrolimex có chất lượng đẳng cấp quốc tế và giá cả phù hợp - đó là cái gốc để thành công.
Bên cạnh đó, phải nói đến sự phối hợp chặt chẽ giữa 2 bên - Petrolimex Hải Phòng và PLC, sự nỗ lực của tất cả CBCNV-NLĐ Petrolimex Hải Phòng thì mới thành công.
Ngay từ đầu năm, Petrolimex Hải Phòng đã chủ động mời lãnh đạo PLC (Tổng công ty và Chi nhánh PLC Hải Phòng - đơn vị trực tiếp ký Hợp đồng Tổng đại lý Dầu nhờn Petrolimex với Petrolimex Hải Phòng) để đánh giá tình hình thị trường, trao đổi các nội dung cụ thể rồi từ đó chủ động triển khai.
Ông Đức nói: Tiếp đó, chúng tôi giao kế hoạch đến tất cả các đơn vị thuộc Petrolimex Hải Phòng. Kế hoạch gồm một hệ thống chỉ tiêu từ sản lượng, chi phí, lợi nhuận, thưởng/phạt, v.v… để mỗi đơn vị, mỗi CBCNV-NLĐ có thể định hình mục tiêu và các hành động trong thực tiễn.
Tháng 3/2013 chúng tôi mở 5 cửa hàng chuyên doanh Dầu nhờn Petrolimex, Gas Petrolimex; hoạt động theo nguyên tắc tự hạch toán. Sau 4 tháng hoạt động, các cửa hàng chuyên doanh đã phát triển được nhiều khách hàng, thị trường mới, sản lượng tăng trưởng rất đáng khích lệ.
Petrolimex Hải Phòng - cái nôi của ngành Xăng dầu Việt Nam
Petrolimex Hải Phòng: Sản lượng Dầu nhờn Petrolimex đã bán ra Năm 2011: 704 tấn. Năm 2012: 810 tấn 6 tháng đầu năm 2013: Dầu phuy 350 tấn, dầu lon 17.200 lon; doanh thu 18,9 tỷ đồng, lợi nhuận hơn 2 tỷ đồng |
Điều quan trọng: Con người và tính hệ thống
Điểm khác biệt của 5 cửa hàng chuyên doanh nói trên là nằm ở yếu tố con người: Chúng tôi lựa chọn Cửa hàng trưởng (Người đứng đầu của hàng) là người am hiểu thương phẩm, am hiểu thị trường, có kỹ năng giao tiếp tốt, tâm huyết với Petrolimex, biết phát huy sở trường và năng lực của CBCNV-NLĐ thuộc cửa hàng.
Chúng tôi nhất trí rằng CBCNV-NLĐ Petrolimex cũng là nhân dân. Vậy nên, các tổ chức chính trị - xã hội tại doanh nghiệp (Công đoàn, Đoàn Thanh niên và Hội CCB) cũng đã vận động đoàn viên/hội viên của mình tham gia tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của PLC, PGC, PJICO, …
Ngay cả phong trào thi đua chúng tôi cũng gắn với việc thi trưng bày sản phẩm cho khoa học, đẹp mắt, ấn tượng và phát triển khách hàng, thị trường. Bên cạnh kỷ luật nghiêm minh thì khen thưởng phải kịp thời.
Một góc Nhà truyền thống ngành Xăng dầu Việt Nam tại khuôn viên của Công ty Xăng dầu Khu vực III
Hàng hóa/dịch vụ chất lượng, định hướng đúng, phong trào thiết thực; vậy nên, đã thu hút được tất cả mọi người tự nguyện, tự giác tham gia. Tất cả phương tiện đi lại của CBCNV-NLĐ Petrolimex Hải Phòng và người thân trong gia đình đều chỉ sử dụng Dầu nhờn Petrolimex.
Vì vậy, chúng tôi gia tăng được lượng hàng bán ra mặc dù thị trường dầu mỡ nhờn tại Hải Phòng bị suy giảm do các nhà máy - khách hàng công nghiệp (nhiệt điện, xi măng, sắt thép) và vận tải,… có nhiều khó khăn trong tình hình chung của nền kinh tế Việt Nam và thế giới; các hãng dầu nhờn khác thì cạnh tranh quyết liệt với nhiều hình thức khác nhau: Giảm giá, khuyến mại, ưu đãi thanh toán về công nợ,...
Petrolimex Hải Phòng tự hào là thành viên Petrolimex. Chúng tôi quyết tâm cùng với PLC hoàn thành nhiệm vụ Lãnh đạo Tập đoàn đã giao về phát triển kinh doanh dầu nhờn Petrolimex tại Hải Phòng năm nay và các năm tiếp theo - ông Đức kết luận.