Thuý Hà
Họ đều có một điểm chung - đã góp phần tích cực tạo lập diện mạo mới của Petrolimex Sài Gòn.
Họ là những tấm gương điển hình của Xí nghiệp Bán lẻ thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực II (Petrolimex Sài Gòn); thi đua làm việc với phương châm “phát huy lợi thế so sánh, không ngừng nỗ lực, tâm huyết và sáng tạo để nâng cao hiệu quả thương mại, phục vụ tốt nhất nhu cầu của khách hàng”. Tạp chí Công Thương xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Anh Trương Quang Đông: sáng kiến tạo ra thế mạnh cạnh tranh khác biệt
Anh Trương Quang Đông, cửa hàng trưởng (CHT) Cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 23 và số 40 |
Anh là Cửa hàng trưởng (CHT) Cửa hàng xăng dầu (CHXD) số 23 và số 40. Năm 2010, anh đưa ra sáng kiến tự động kiểm kê hàng hóa tại các CHXD thông qua chương trình giao tiếp máy tính và TLS 300 nhằm tự động hóa công tác kiểm kê; đặc biệt, là các thời điểm điều chỉnh giá xăng dầu; góp phần giảm lao động, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí mà vẫn bảo đảm độ chính xác. Sáng kiến được Xí nghiệp bán lẻ (XNBL) nghiệm thu, áp dụng rộng rãi.
Năm 2011, anh đề xuất với Đảng ủy và Ban giám đốc XNBL xây dựng mô hình “Cửa hàng Thanh Niên” tại CHXD số 23 để thực hiện cùng lúc 2 mục tiêu: Nâng cao chất lượng dịch vụ đi đôi tổ chức lao động khoa học với các nội dung:
Một là, đẩy mạnh giáo dục và tuyên truyền;thay đổi tác phong bán hàng. Đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là tiên phong.
Hai là, kiểm tra, giám sát kết hợp với tự đánh giá kết quả công việc.
Ba là, mở rộng các hình thức bán hàng, đưa dịch vụ tốt đến khách hàng.
Bốn là, bố trí lại tiểu đảo trụ bơm và phân luồng, phân tuyến khoa học;giảm 14% số vòi bơm, giãn khoảng cách giữa các trụ bơm, xoay hướng trụ bơm nhằm khai thác triệt để các mặt tiểu đảo.
Năm là, bố trí lao động khoa học với 5 trưởng ca và 10 nhân viên bán hàng.
Sáu là, thay hệ thống đèn chiếu sáng bằng đèn LED vừa tiết kiệm điện vừa bảo đảm độ chiếu sáng, bố trí hàng rào inox 2 bên nhà bán hàng để tăng tính thẩm mỹ, đồng thời, đảm bảo an toàn về an ninh trật tự, PCCC...
Qua triển khai thực hiện, mô hình “Cửa hàng thanh niên” đã tạo dấu ấn về văn minh thương mại, đã không ngừng khẳng định uy tín với Khách hàng và lòng tin của lãnh đạo XN. Chính vì vậy, Thành Đoàn Tp HCM đã quyết định công nhận “Cửa hàng Thanh niên” là công trình tiêu biểu của thành phố trong năm thanh niên (2011). Giám đốc Công ty công nhận “Cửa hàng Thanh niên” là Cửa hàng điển hình tiêu biểu “ Văn minh – Sạch Đẹp – An Toàn”.
Anh Vũ Tùng Lâm: khách hàng là thượng đế
Anh Vũ Tùng Lâm |
Năm 2001 anh Vũ Tùng Lâm 8 năm làm việc tại xưởng sửa chữa và lắp đặt, phụ trách công tác sửa chữa trang thiết bị, khắc phục kịp thời mọi trục trặc kỹ thuật, hạn chế tối đa việc ảnh hưởng tới hoạt động của 60 CHXD.
Năm 2008-2012, anh được điều về làm chuyên viên Phòng Quản lý kỹ thuật, anh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và được Tập đoàn trao tặng giấy khen năm 2011. Từ tháng 10/2012, anh được bổ nhiệm làm CHT. Công việc mới, anh đã không ngừng nỗ lực hết mình, đạt được nhiều thành tích ấn tượng. Sản lượng tăng trưởng gần 20% so với ngày nhận bàn giao (từ 670 m3/tháng đến nay đạt 800m3/tháng), xây dựng đội ngũ lao động chuyên nghiệp, kỹ năng giao tiếp tốt, tận tụy và trung thực. Công tác an toàn luôn đặt lên hàng đầu.
Có một câu chuyện đáng nhớ trong quan hệ với khách hàng của anh: Một lần vào ngày nghỉ cuối tuần, được công nhân bán hàng thông báo về một trường hợp khách hàng phản ánh và khiếu nại: Khách đổ xăng vào xe máy nhưng khẳng định lượng xăng đổ quá nhiều so với sức chứa của xe. Công nhân đã giải thích bằng mọi cách nhưng khách hàng không chịu. Bằng nghiệp vụ của mình, anh Lâm đã chứng minh lượng xăng đổ vào xe của khách hàng là đúng với số tiền mà khách hàng đã mua: Qua camera, công nhân bán hàng thực hiện đúng quy trình bán hàng, mở cataloge để khách hàng thấy được dung tích bình xăng của nhà sản xuất chế tạo, kiểm tra trụ bơm....Cuối cùng, khách hàng hiểu ra đã xin lỗi; đồng thời, có nhã ý muốn mời tất cả mọi người dùng bữa cơm trưa. Đây là trường hợp đặc biệt nhất từ trước đến giờ. Từ đó đến nay, vị khách hàng đó đã trở thành một khách hàng thân thiết với cửa hàng.
Anh Đào Văn Quý - “Không yêu nghề, thì không làm công nhân xăng dầu được”
Anh Đào Văn Quý |
Anh về làm công nhân tại XNBL từ năm 2000. Thời gian đầu còn nhiều bỡ ngỡ. Sau thời gian nỗ lực lao động anh được giao nhiệm vụ trưởng ca, Tổ trưởng Công đoàn CHXD 40 là cửa hàng trung tâm thành phố có sản lượng bán ra rất cao, bình quân sản lượng năm 2013 của cửa hàng đạt trên 900m3/tấn/tháng. CHXD phải nhập 2 xe bồn/ngày với khối lượng 32 m3 mới đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng.
CHXD này hoạt động từ trước năm 1975, mặt bằng chật, sức chứa rất nhỏ. Ở trung tâm thành phố, nên lượng khách đông đúc rất dễ mất an toàn. Vì vậy công tác an toàn luôn được anh Quý và anh chị em trong cửa hàng luôn ý thức quan tâm, chú trọng trong từng khâu nhập xuất hàng hóa và từng thao tác bán hàng.
Với phương châm phòng ngừa là chính nên anh Quý và các anh chị em trong cửa hàng với tinh thần trách nhiệm cao hướng dẫn, đề nghị thuyết phục và nhã nhặn để khách hàng chấp hành nghiêm các quy định an toàn phòng chống cháy nổ như tắt máy phương tiện, không sử dụng điện thoại tại khu vực bơm... Do vậy, trong những năm qua cửa hàng đã bảo đảm an toàn tuyệt đối.
Anh Quý thường tâm sự với các công nhân trẻ rằng: Nếu không yêu nghề, thì không thể làm công nhân xăng dầu được. “Nhân viên siêu thị thì bán hàng trong nhà có máy lạnh, còn công nhân xăng dầu bán hàng ở ngoài trời: Nắng, nóng, mưa, khói bụi, tiếng ồn, …. Nếu không yêu nghề chỉ cần sơ ý với một lời nói, một hành động là có thể làm mất niềm tin về thương hiệu Petrolimex”.
Chị Lê Thị Tươi - Trưởng ca gương mẫu
Chị Lê Thị Tươi |
Chị chính thức làm tại CHXD số 53 từ tháng 10/2009. Đây là CHXD lớn, mặt bằng rộng, lượng khách ra vào rất đông nên việc xảy ra những thắc mắc, va chạm, phàn nàn của khách hàng là khó tránh khỏi.
Khi xảy ra các tình huống như vậy, chị luôn có mặt kip thời để xử lý với thái độ lắng nghe, lịch sự và hòa nhã với khách hàng. Chị đã nhận được nhiều sự khen ngợi cũng như thiện cảm từ phía khách hàng.
Chỉ sau 1 năm công tác, chị được giao làm Trưởng ca. Trên cương vị mới, Chị luôn gương mẫu, tự nhắc nhở bản thân cũng như anh chi em công nhân thực hiện đúng và đầy đủ nội quy, quy định của xí nghiêp, thực hiện đúng 5 bước của quy trình bán hàng, làm sao thể hiện được sự minh bạch trong công tác bán hàng cũng như nét văn hóa lịch sự văn minh của thương hiệu Petrolimex.
Bằng sự hiểu biết cũng như khả năng ứng xử khéo léo của mình để giao tiếp và phục vụ chu đáo – văn minh – lịch sự. Vì thế, chị Tươi đã cùng anh em giữ cho cửa hàng tăng thêm lượng khách hàng thân thiết và gắn bó.
Ngoài công việc, trong công tác đoàn chị cũng luôn quan tâm, giúp đỡ đến đời sống anh em trong cửa hàng. Kịp thời có mặt động viên, thay mặt tập thể có những món quà nhỏ chân tình, nghĩa tình và sâu sắc đến những hoàn cảnh khó khăn, hoặc những anh chị em bị đau bệnh, tai nạn.
Tháng 5 năm 2014, chị được tổ chức Đảng cử đi học lớp cảm tình Đảng để chuẩn bị cho đợt kết nạp Đảng thời gian tới.
Anh Lâm Thành Sơn: Mặt bằng thông thoáng để phục vụ khách hàng
Anh Lâm Thành Sơn |
CHXD số 12 có sản lượng xuất bán lớn nhất XNBL (1.600-1.700m3 xăng dầu/tháng), lượng phương tiện ra vào rất đông. Chính vì vậy, công tác phân luồng một cách khoa học, hợp lý cho phương tiện vào CHXD luôn được đơn vị đặc biệt chú trọng và xem như là giải pháp hàng đầu trong việc gia tăng sản lượng xuất bán.
Trên cương vị Trưởng ca bán hàng, anh Lâm Thành Sơn luôn chủ động quan sát, hướng dẫn các phương tiện vào ra, tuần tự và khoa học luôn mang lại cho khách hàng sự hài lòng bởi nó giúp họ giảm thiểu thời gian chờ đợi. Gia tăng năng suất lao động, cắt giảm tối đa nhưng thao tác không cần thiết, giảm tiêu hao sức lực của nhân viên trong công tác bán hàng để phân luồng một cách phù hợp. tạo ra tiện ích cho khách hàng.
Do khu vực ghi hóa đơn khá xa khu vực bán hàng nên việc thông báo số lượng khách hàng đã mua cho bộ phận ghi hóa đơn gặp khó khăn. Anh Sơn đã cùng anh em bàn bạc, tìm kiếm giải pháp và thống nhất chọn cách ghi phiếu báo đưa cho khách hàng có nhu cầu ghi hóa đơn GTGT, đảm bảo sự nhanh chóng và chính xác cho công tác này: Phiếu báo được tận dụng từ giấy đã sử dụng một mặt và cắt nhỏ, người nhân viên bán hàng sẽ ghi loại hàng mua, lượng và giá trị mua, có ký tên phía dưới. Làm được như vậy đã tạo thuận lợi để phục vụ cho nhiều lượt khách hàng hơn, giảm thiểu thời gian chờ đợi của khách hàng.
Đây là một trong những giải pháp rất hữu hiệu để ca bán hàng tạo được mặt bằng kinh doanh thông thoáng, có điều kiện thuận lợi để phục vụ cho nhiều lượt khách hàng hơn.
Người trưởng ca: Xuất sắc, với sản lượng bán cao nhất
Anh Trương Văn Dũng |
Năm 1997, khi mới 21 tuổi, Trương Văn Dũng được giao nhiệm vụ làm Trưởng ca của Cửa hàng xăng dầu số 1. Trên cương vị này, anh có trách nhiệm và thẩm quyền, các phương pháp phòng chống cháy nổ, an toàn lao động; kiến nghị và đề xuất giải quyết các vấn đề có liên quan trong ca bán hàng; bố trí phân công lao động hợp lý; đề xuất khen thưởng cho các cá nhân trong ca. Nhắc nhở anh em thực hiện tốt nội quy, quy trình, quy định của công ty, phân luồng xe ra vào cho hợp lý, tổ chức ca bán hàng tốt, quản lý tiền hàng tốt, nộp tiền đúng quy định xí nghiệp. trước và sau mỗi ca là người đại diện giao nhận ca bán hàng. Đồng thời phản ảnh kịp thời những gì xảy ra trong ca cho cửa hàng trưởng.
Với nhiệm vụ được giao, suốt 15 năm qua, Trương Văn Dũng đã tham gia hết mình vào việc thực hiện công tác sản xuất kinh doanh tại cửa hàng và tổ chức thực hiện tốt việc quản lý vật tư tài sản, tiền hàng của đơn vị, thực hiện tốt quy trình bán hàng, an toàn phòng chống cháy nổ, nội quy định xí nghiệp.
Ngoài công việc chuyên môn, anh còn hăng hái tham gia các phong trào thi đua, cũng như thực hiện tốt, đoàn kết nội bộ, không để xảy ra hiện tượng bất hoà, hoặc biểu hiện tiêu cực khác xảy ra trong ca, đồng thời cũng là người trực tiếp bán hàng với mức sản lượng cao nhất bình quân tháng 75m3 từ năm 1998 đến 2012.
Ghi nhận sự nỗ lực, hết mình vì công việc của anh, Tập đoàn Xăng dầu đã tặng cho anh nhiều danh hiệu thi đua. Vinh dự hơn, ngày 14/5/2012, anh được Bộ trưởng Bộ Công Thương tặng thưởng Bằng khen vì đã góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của đơn vị.