Phục vụ kịp thời, kinh doanh hiệu quả

 Mai Yên

 03:51 CH @ Thứ Sáu - 29 Tháng Ba, 2013

Cửa hàng xăng dầu số 16 là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Xăng dầu Thái Bình, được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1996. Từ một điểm kinh doanh nhỏ lẻ, doanh số thấp đến nay cửa hàng đã trưởng thành về mọi mặt, vươn lên trở thành điểm kinh doanh xăng dầu quy mô thuộc loại lớn nhất huyện Thái Thụy.

Nhân viên cửa hàng xăng dầu số 16 luôn phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo.

Nhiều năm liên tục, cửa hàng đều hoàn thành vượt mức doanh số bán hàng mà Công ty giao khoán, bảo đảm việc làm thường xuyên cho 8 công nhân lao động. Đồng thời đáp ứng nhu cầu về các mặt hàng xăng, dầu phục vụ tiêu dùng và sản xuất, trở thành địa chỉ uy tín được khách hàng tin dùng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Hường - Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu số 16 cho biết: Thuận lợi lớn nhất của cửa hàng là có vị trí rất tiện lợi cho việc kinh doanh, nằm ở khu 6 - trung tâm Thị trấn Diêm Điền; điều kiện kinh tế - xã hội của Thị trấn nói riêng, huyện Thái Thụy nói chung phát triển khá sôi động kéo theo nhu cầu tiêu dùng xăng dầu, nhất là xăng dầu phục vụ sản xuất ngày càng lớn; nội bộ tập thể cán bộ, CNV cửa hàng luôn đoàn kết, thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được giao; trong quá trình hoạt động, cửa hàng luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Công ty, cấp ủy, chính quyền, các ngành, đoàn thể của Thị trấn Diêm Điền và huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, thách thức cũng không hề nhỏ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh ngày càng gay gắt, chỉ tính riêng trên địa bàn Thị trấn rộng chừng 1km2đã có tới 4 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của các đầu mối doanh nghiệp khác nhau. Bên cạnh sức ép cạnh tranh, những ngày đầu hoạt động cửa hàng gặp phải khó khăn rất lớn về cơ sở vật chất, bể chứa xăng dầu dung tích nhỏ chỉ từ 8 - 10m3đôi lúc không đủ nguồn hàng đáp ứng nhu cầu; hầu hết cán bộ, CNV chưa qua đào tạo, năng lực nghiệp vụ còn hạn chế…

Vượt lên những khó khăn, với phương châm “Vừa kinh doanh vừa phục vụ”, để đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng xăng dầu ngày càng tăng, cửa hàng đã tham mưu cho Công ty tập trung đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, liên doanh với Công ty Vật tư tổng hợp Thái Thụy tận dụng quỹ đất rộng gần 1.400m2nằm ven trục đường chính phục vụ đầu tư nâng cấp mở rộng cửa hàng, lắp đặt 3 cột bơm xăng dầu điện tử hiện đại bảo đảm độ chính xác cao phục vụ khách hàng các giờ cao điểm, không để ùn tắc, chờ đợi lâu. Đồng thời đầu tư nâng công suất bể chứa, từ chỗ chỉ có 1 bể với sức chứa khoảng 8m3, đến nay cửa hàng đã có 4 bể ngầm với tổng sức chứa 55m3xăng dầu.

Để tăng doanh số bán hàng, hoàn thành định mức được giao, cửa hàng đã tham mưu cho Công ty đa dạng hóa các mặt hàng, ngoài hai sản phẩm chủ lực là xăng và dầu, hiện tại cửa hàng còn cung ứng mặt hàng khí dầu mỏ hóa lỏng và dầu nhớt cho ô tô, xe máy. Quán triệt đến 100% cán bộ, công nhân viên đổi mới tác phong, thái độ phục vụ, luôn giữ thái độ mềm mỏng, nhẹ nhàng, vui vẻ, lắng nghe ý kiến và giải đáp thấu đáo thắc mắc của khách hàng bảo đảm “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Đồng thời luân phiên tạo điều kiện cho cán bộ, CNV được tham dự các lớp tập huấn nâng cao trình độ nghiệp vụ đáp ứng chuẩn về tiêu chí của Tập đoàn và các quy định pháp luật hiện hành. Chủ động tiếp cận, liên hệ tìm kiếm khách hàng mới, nhất là các khách hàng có nhu cầu tiêu dùng xăng dầu lớn phục vụ sản xuất như chủ xe khách tư nhân, xe vận tải hàng hóa, chủ máy nông nghiệp, máy thi công công trình dân dụng và công nghiệp… Có cơ chế động viên, thăm hỏi, tặng quà nhân dịp lễ tết đối với những khách hàng truyền thống có doanh số tiêu thụ lớn. Trên cơ sở số lao động hiện có, cửa hàng đã phân chia thành 2 ca hoạt động liên tục từ 5 giờ đến 23 giờ hàng ngày, bảo đảm mỗi ca có ít nhất 3 nhân viên vừa bán hàng, vừa đảm nhận trông coi bảo vệ tài sản; riêng dịp lễ tết mỗi ca trực được tăng cường thêm 1 người để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra, cửa hàng luôn thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật và chỉ đạo của Công ty về chất lượng hàng hóa, tiêu chuẩn đo lường, thực hiện kiểm tra, bảo dưỡng và kiểm định thiết bị định kỳ không để xảy ra sai sót kỹ thuật làm thiệt hại đến quyền lợi người tiêu dùng. Tăng cường quảng bá, nhận diện thương hiệu Petrolimex, yêu cầu 100% nhân viên các ca trực mặc đồng phục theo quy định…

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp nêu trên, doanh số của cửa hàng xăng dầu số 16 liên tục tăng, bảo đảm năm sau cao hơn năm trước, sản lượng năm 2000 mới đạt gần 500m3đến năm 2012 đã tăng lên hơn 2.000m3xăng dầu. Nhiều năm liên tục đều hoàn thành vượt định mức khoán Công ty giao, cụ thể nửa đầu năm 2012 Công ty khoán định mức 145m3/tháng, thực tế cửa hàng đã bán được 160m3/tháng; 6 tháng cuối năm 2012 tăng định mức lên 170m3/tháng, cửa hàng đã bán 195m3/tháng. Bước sang năm 2013 này, cửa hàng được Công ty giao khoán định mức 190m3/tháng, thực tế các tháng đầu năm đạt sản lượng hơn 200m3/tháng. 8/8 cán bộ, công nhân viên có việc làm ổn định với mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng; 100% CB-CNV được tham gia BHXH, BHYT, BHTN; các chế độ ốm đau, thai sản, bồi dưỡng độc hại, khám sức khỏe định kỳ được thực hiện theo đúng quy định hiện hành. Ngoài ra, ban nữ công và tổ công đoàn còn thường xuyên thăm hỏi, động viên khi gia đình CB-CNV có việc hiếu, việc hỷ… Với những thành tích đã đạt được, cửa hàng xăng dầu số 16 liên tục được công nhận tập thể lao động tiên tiến, được Công ty thưởng 1 chiếc xe máy làm xe công.

Nguồn:   Báo Thái Bình