Thanh Hương - Nguyễn Hải (thực hiện)
Kinh doanh xăng dầu trên địa bàn còn nhiều khó khăn, nhu cầu xăng dầu rất thấp, cạnh tranh mạnh, để tăng sản lượng bán xăng dầu đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn. Tìm tòi, tạo dựng nét khác biệt thu hút khách hàng là trăn trở của Ban giám đốc cho Công ty Xăng dầu Quảng Trị.
Bà Hoàng Thị Hoa - Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Quảng Trị
chủ trì cuộc họp của các cán bộ chủ chốt công ty
CôngThương - Nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập Công ty Xăng dầu Quảng Trị (Petrolimex Quảng Trị), phóng viên Báo Công Thương đã phỏng vấn Chủ tịch kiêm Giám đốc Hoàng Thị Hoa.
* Môi trường làm việc tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh, xin bà cho biết, lãnh đạo Petrolimex Quảng Trị đã quan tâm đến vấn đề này như thế nào?
- Là người đứng đầu một đơn vị, tôi rất trăn trở vấn đề này. Để tạo dựng môi trường làm việc có hiệu quả trước hết phải quan tâm đến nguồn nhân lực, hướng tới xây dựng nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng tốt công việc.
Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty Xăng dầu Quảng Trị Hoàng Thị Hoa |
Để đạt điều được đó, Ban giám đốc công ty quan tâm tới 2 vấn đề: Thứ nhất, đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Thứ hai, xác định xây dựng văn hóa vừa là mục tiêu, vừa là động lực cho sự phát triển.
Từ năm 2013 đến nay, để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công ty đã xây dựng một chiến lược về nguồn nhân lực. Với mục tiêu đó, công ty liên tục tổ chức các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ cho cả cán bộ quản lý chủ chốt và người lao động. Riêng trong năm 2014 công ty đã tổ chức được 3 lớp. Petrolimex Quảng Trị là một trong những đơn vị đầu tiên trong Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam triển khai phổ biến Văn hóa doanh nghiệp và Bộ quy tắc ứng xử Petrolimex đến toàn thể CBCNV-LĐ công ty nhằm thực hiện tốt văn minh thương mại, giao tiếp ứng xử với khách hàng, nâng cao uy tín thương hiệu Petrolimex trên thương trường.
Quan điểm của tôi là, khi những cán bộ chủ chốt và người lao động nâng cao nhận thức về phong cách, văn hóa ứng xử, có thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đồng thời được học tập về những nội quy, quy chế sẽ tạo điều kiện xây dựng một môi trường làm việc tốt hơn.
Đối với quy chế, giờ giấc làm việc, chế độ chính sách cho người lao động… chúng tôi cũng áp dụng linh hoạt, không quá cứng nhắc mà vẫn quản lý tốt người lao động, đồng thời khuyến khích tính chủ động, sáng tạo, phát huy hiệu quả trong công việc của mọi người.
Công ty cũng quan tâm, tạo dựng môi trường làm việc thân thiện từ lãnh đạo đến người lao động. Muốn vậy, bản thân lãnh đạo chủ chốt phải trân trọng người lao động bất kể họ ở trí nào, có như vậy họ mới tin tưởng và hết mình trong công việc.
* Để người lao động gắn bó với công ty, làm việc hiệu quả, công ty đã quan tâm đến người lao động như thế nào, thưa bà?
- Đây là trăn trở lớn nhất đối với tôi cũng như Ban giám đốc công ty. Làm gì thì mục đích cuối cùng phải đảm bảo quyền lợi của người lao động trên hai khía cạnh: vật chất và đời sống tinh thần. Bằng sự quan tâm của Đảng ủy, Ban giám đốc, Công đoàn, công ty chăm lo đảm bảo đời sống vật chất việc làm ổn định cho người lao động, thực hiện tốt các chế độ chính sách. Hàng năm công ty thường tổ chức các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, tổ chức hội thi nhân viên bán hàng giỏi, giao lưu tennis, giao lưu văn nghệ với các cơ quan tại địa phương và các đơn vị trong hệ thống Petrolimex… Vừa qua, Công đoàn công ty với sự hỗ trợ của Công đoàn Xăng dầu Việt Nam đã đầu tư xây dựng được 2 sân tennis để nâng cao phong trào thể dục thể thao trong CBCNV công ty.
* Bà có thể cho biết, khó khăn của Petrolimex Quảng Trị và biện pháp nào để công ty luôn giữ vai trò đơn vị dẫn đầu tại Quảng Trị?
- Hiện nay, khó khăn trong kinh doanh xăng dầu là công ty hoạt động trên địa bàn có nhu cầu rất thấp, kể cả nhu cầu về xăng dầu, gas, dầu mỡ nhờn, vì hầu như trên địa bàn không có cơ sở sản xuất công nghiệp quy mô lớn. Mặc dù công ty là đơn vị dẫn đầu Quảng Trị về nộp ngân sách và trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu nhưng đó chỉ là trong phạm vi của tỉnh. Còn thực sự muốn giữ và tăng trưởng kinh doanh xăng dầu đòi hỏi phải nỗ lực cao độ.
Nhưng ưu thế của Quảng Trị là có đường quốc lộ 1 chạy qua, Petrolimex Quảng Trị tập trung khai thác ưu thế này. Đến nay sản lượng bán cho khách hàng trên tuyến quốc lộ 1 chiếm tới 70% tổng sản lượng.
Kinh doanh xăng dầu của công ty phụ thuộc phần lớn vào khách hàng trên tuyến quốc lộ 1, nhưng trên tuyến này lại có rất nhiều đối thủ, cạnh tranh quyết liệt. Uy tín thương hiệu của Petrolimex là đảm bảo chất lượng, số lượng, nhưng như vậy theo tôi vẫn chưa đủ. Một hình ảnh đầy đủ về thương hiệu phải cần đến 1 yếu tố nữa đó là: Con người và cách ứng xử. Vì vậy, tôi và các lãnh đạo công ty trăn trở tìm nét đặc thù riêng cho Petrolimex Quảng Trị, tạo thế mạnh thu hút những khách hàng thân thuộc.
Khác biệt đối với các cửa hàng xăng dầu Petrolimex Quảng Trị là các cửa hàng phần lớn bán cho xe siêu trường, siêu trọng, xe đầu kéo, xe khách đường dài… bán ban đêm là chính nên đội ngũ nhân viên bán hàng phải trực bán 24/24h. Để thu hút khách hàng, công ty cho đầu tư nâng cấp các cửa hàng trên quốc lộ 1, đào tạo nhân viên bán hàng với phong cách phục vụ chuyên nghiệp. Mặc dù không nhằm mục đích kinh doanh dịch vụ nhưng các cửa hàng trên tuyến quốc lộ này đều mở thêm quầy hàng dịch vụ nhằm phục vụ lái xe, hành khách đường dài từ lon nước uống, thẻ điện thoại đến đặc sản địa phương… bởi đây là các nhu cầu thiết yếu của khách lái xe đường dài suốt ngày làm bạn với đường.
Tôi cho rằng, quan trọng nhất vẫn là cách ứng xử của các nhân viên cửa hàng với khách hàng. Nhân viên tại các cửa hàng của Petrolimex Quảng Trị luôn tạo không khí thân mật, coi khách hàng như người trong gia định, để khi lái xe đường dài về tới gần cửa hàng Petrolimex Quảng Trị có cảm giác như về với gia đình. Đến với các cửa hàng của Petrolimex Quảng Trị lái xe có thể gọi điện trước để cửa hàng chuẩn bị bữa cơm, mua hộ vài đồ cần thiết… Với phương châm phục vụ: thỏa mãn trên cả sự hài lòng của khách hàng… đó chính là nét riêng của Petrolimex Quảng Trị.
Cửa hàng Xăng dầu số 1 Petrolimex Quảng Trị trên quốc lộ 1 bán xăng dầu ban đêm phục vụ xe đường dài.
Ảnh: Nguyễn Đức Hùng
Bán xăng dầu cho xe siêu trường, siêu trọng
Ảnh: Nguyễn Đức Hùng
Nhân viên bán hàng luôn tận tình phục vụ khách hàng
Ảnh: Nguyễn Hải
* Phong cách đó đã tạo nên thành công cho hệ thống cửa hàng xăng dầu của Petrolimex Quảng Trị, thưa bà?
- Sau khi nâng cấp các cửa hàng và thay đổi phong cách bán hàng, sản lượng bán của các cửa hàng trên quốc lộ 1 tăng rất nhanh. Trung bình 400- 500 m3, tấn/tháng. Ví dụ, công ty có 6 cửa hàng trên đường 9, nhưng sản lượng bán trên tuyến này dang có xu hướng giảm sút, trong khi sản lượng các cửa hàng trên tuyến quốc lộ 1 tăng nhanh. Hiện nay, sản lượng của 1 cửa hàng trên quốc lộ 1 đã bằng tổng sản lượng của 6 cửa hàng trên quốc lộ 9. Lượng xăng dầu bán cho khách hàng trên tuyến quốc lộ 1 trở thành chủ lực của công ty, chiếm 70% tổng sản lượng của công ty. Đó là thành quả của sự nỗ lực đúng hướng.
Kết quả là, trong lúc sản lượng bán buôn có xu hướng giảm thì sản lượng bán lẻ của công ty tăng lên để bù đắp, giữ được thị phần chung tại Quảng Trị và có xu hướng tăng trưởng.
* Xin bà cho biết kết quả đã đạt được qua 25 năm xây dựng và phát triển công ty?
Sau 25 năm kiến tạo, giờ đây, công ty đã có một chuỗi hệ thống với 45 cửa hàng bán lẻ. Trong đó có 36 cửa hàng xăng dầu và 9 cửa hàng chuyên doanh dầu mỡ nhờn và gas được phân bổ rộng khắp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Các cửa hàng được đầu tư khang trang với hệ thống nhận diện thương hiệu Petrolimex, các thiết bị công nghệ hiện đại luôn đảm bảo về số lượng và chất lượng hàng hóa, cùng với dịch vụ thanh toán qua thẻ, phong cách thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm sau luôn cao hơn năm trước. Mặc dù tỷ lệ điểm bán chỉ chiếm khoảng 35% trên tổng số điểm bán toàn tỉnh, nhưng thị phần của công ty luôn chiếm gần 70%. Liên tục trong các năm vừa qua, công ty luôn là đơn vị dẫn đầu có số nộp ngân sách cao nhất tỉnh. Riêng năm 2014, doanh thu của công ty ước đạt hơn 1.800 tỷ đồng. Sản lượng xăng dầu xuất bán khoảng 85.000m3, nộp ngân sách gần 70 tỷ đồng.
* Trân trọng cảm ơn bà!